Hiểu về độ dốc trên máy chạy bộ


Em mới thuê máy chạy bộ, tập chạy mấy buổi cũng quen nhưng em vẫn chưa hiểu rõ về cách sử dụng độ dốc trên máy chạy bộ. Ví như khi sử dụng máy chạy bộ để tập luyện tại nhà thì nên chọn độ dốc là bao nhiêu cho phù hợp nhất với mình Xin được tư vấn thêm ạ!

Nguyễn Mai Hoa - Thái Bình
Hiểu về độ dốc trên máy chạy bộ
 
Bạn Mai Hoa thân mến, xin cảm ơn bạn đã liên hệ với chothuemaychaybo.com!
 
Hiện nay các máy chạy bộ gia đình trên thì trường đều có độ dốc thay đổi từ 0 - 18%. Nhiều người mới tập thường có suy nghĩ rằng độ dốc càng lớn thì độ khó càng cao, tiêu hao năng lượng càng nhiều, giảm cân càng nhanh. 
 
Tuy nhiên, trên thực tế việc lựa chọn và điều chỉnh độ dốc của máy chạy bộ cần tuân theo mức độ quen thuộc của người dùng với máy và tình trạng sức khỏe của người tập. Tuyệt đối không nên vì nóng lòng muốn đạt mục đích về sức khỏe, thể hình mà tập luyện quá đà dẫn tới đuối sức, thậm chí là gặp chấn thương.
 
Bạn Hoa thân mến, theo các nghiên cứu khoa học khi bạn tập chạy trên máy chạy bộ điện với độ nghiêng 9% thì khi đó các cơ bắp ở chân đã hoạt động nhiều hơn 175% so với khi chạy trên mặt phẳng; cơ bắp tay thậm chí hoạt động nhiều hơn tới 635%; còn cơ mông hoạt động nhiều hơn tới 345%. Qua những số liệu trên có thể thấy rằng người sử dụng cần am hiểu và điều chỉnh độ dốc của máy chạy bộ sao cho phù hợp tránh để cơ thể bị quá quá tải.
 
Ngoài ra, độ dốc của máy chạy bộ không chỉ làm tăng độ khó của các bài tập, mà còn có tác dụng đẩy nhanh tốc độ đốt mỡ thừa của cơ thể mà giúp bạn tập trung vào phát triển các nhóm cơ khác nhau trên cơ thể. Người tập nên thay đổi độ dốc băng tải thường xuyên nhằm tạo điều kiện cho các cơ được quen từ từ.
 

Điều chỉnh độ dốc máy chạy bộ thế nào phù hợp

 
Trước tiên bạn cần nhớ rằng phải điều chỉnh độ dốc của máy chạy bộ tùy theo tình trạng sức khỏe và nhu cầu tập mỗi ngày.
 
Khi mới bắt đầu tập luyện thì, nếu có nhu cầu tăng độ dốc để tăng độ khó bạn chỉ nên chọn độ dốc thấp từ 2 - 4%. Sau khi đã quen bạn có thể tăng lên 6 - 8% để trải nghiệm cảm giác chạy leo dốc.
 
Sau mỗi 2 phút chạy, bạn có thể tăng độ dốc thêm 0,5%. Việc tăng từ từ này giúp cơ thể quen với chế độ làm việc cường độ cao. Bạn không nên tăng độ dốc đột ngột, bởi vì như vậy sẽ khiến cơ thể không thích ứng kịp, dễ xảy ra chấn thương.
 
Bạn Mai Hoa thân mến, trên đây là một số chia sẻ giúp bạn Hiểu về độ dốc trên máy chạy bộ. Trong trường hợp còn câu hỏi hay thắc mắc nào hãy liên hệ với chung tôi để được giải đáp nhiều hơn nhé.

Bình luận


Các bài đã đăng

Xem thêm

Zalo