10 chấn thương thường gặp khi chạy bộ mà bạn nên chú ý  


Chấn thương khi chạy bộ thường xảy ra khi chúng ta cố gắng quá sức. Ngoài ra, cách cơ thể di chuyển khi chạy bộ  là nguyên nhân gây ra chân thương. Trong bài viết này chothuemaychaybo.com sẽ chia sẻ với các bạn 10 chấn thương thường gặp khi chạy bộ mà các bạn nên chú ý.
 
10 chấn thương thường gặp khi chạy bộ mà bạn nên chú ý  
 

Chấn thương đầu gối

 
Chấn thương đầu gối là một chấn thương phổ biến khi chạy bộ quá sức. Nguyên nhân là vì xương bánh chè bị trật. Sau đó phần sụn ở xương bánh chè dần dần có thể bị mòn và làm bạn cảm thấy đau, nhất là khi: Đi bộ lên/xuống cầu thang, ngồi xổm, ngồi co gối...
 

Nứt xương

 
Nứt xương là hiện tượng xuất hiện một vết nứt nhỏ trong xương, từ đó gây ra đau đớn và khó chịu.  Nứt xương thường ảnh hưởng đến ống quyển chân và bàn chân của người chạy bộ. Cơn đau sẽ càng tăng hơn khi bạn cố gắng luyện tập tiếp. 
 
Khi bị chấn thương kiểu này này, người tập nên tạm dừng, tập trung nghỉ ngơi. Nếu tiếp tục hoạt động sẽ khiến xương tiếp tục chịu áp lực thì chấn thương sẽ càng nghiêm trọng.
 

Đau xương cẳng chân

 
Đau xương cẳng chân xảy ra ở phía trước hoặc trong phần dưới chân dọc theo xương ống quyển. Loại đau này thường thấy ở những người chạy bộ thay đổi thói quen luyện tập một cách đột ngột như: chạy đường dài hơn, tăng số ngày chạy, tăng tốc độ. 
 
Ngoài ra, theo các chuyên gia sức khỏe những người có bàn chân phẳng sẽ dễ bị đau cẳng chân hơn.
 

Đau gân gót chân

 
Đau gân gót chân là hiện tượng gân gót chân (gân lớn nối giữa bắp chân và phía sau gót) bị sưng viêm. Người bị thường bị đau đớn và cứng vùng gân, đặc biệt là vào buổi sáng khi tập thể dục. Nguyên nhân chủ yếu là do gân bị chèn ép nhiều lần. 
 
Thông thường khi chúng ta chạy một quãng đường quá xa thì có thể sẽ mắc phải chứng đau gân gót châ. Ngoài ra, cơ tại bắp chân quá căng cũng là nguyên nhân gây ra cơn đau gót chân.
 

Căng cơ

 
Căng cơ là hiện tượng bị rách một vết nhỏ trong cơ của bạn hay còn gọi là căng cơ. Nguyên nhân chủ yếu thường là do cơ bắp bị căng quá mức. Người bị sẽ cảm thấy cảm giác co giật khi cơ bị rách.
 

Trật mắt cá

 
Trật mắt cá là hiện tượng dây chằng xung quanh mắt cá chân bị giãn hoặc rách. Chấn thương này thường gặp khi bàn chân bị xoắn hoặc cuộn vào phía trong. 
 
Trật mắt cá chân sẽ đỡ hơn khi chúng ta nghỉ ngơi, chườm đá, bó mắt cá chân lại và nâng bàn chân lên.
 

Viêm cân gan chân

 
Viêm cân gan chân là hiện tượng viêm sưng vùng cân gan chân tức (phần mô dày nằm ở dưới lòng bàn chân và kéo dài từ gót đến ngón chân).
 
Những người bị đã bị căng cơ hoặc vòm gan chân cao dễ bị viêm cân gan chân. 
 
Trên thực tế nguyên nhân gây ra viêm cân gan chân có thể liên quan đến hoạt động quá sức. Tuy nhiên cũng có thể xảy ra mà không có lý do rõ ràng nào cả.
 

Hội chứng dải chậu chày

 
Dải chậu chày (là dây chằng chạy dọc bên ngoài đùi, từ hông đến ngoài đầu gối) là hội chứng gây ra đau đớn ở ngoài đầu gối. 
Hội chứng này chày xuất hiện khi dây chằng dày hơn và cọ sát vào xương đầu gối từ đó gây ra viêm sưng.
 

Phồng rộp

 
Phồng rộp là những mụn nước trên bề mặt da. Chúng được gây ra bởi ma sát giữa giày, tất với da.
 
Để phòng ngừa rộp chân bạn nên thay giày hoặc tất mới, bôi dầu vào nơi dễ bị phồng rộp.
 

Chấn thương do nhiệt độ

 
Chấn thương do nhiệt độ có thể do: cháy nắng, cảm nắng... và có thể phòng ngừa bằng cách ăn mặc phù hợp, giữ cho cơ thể nước và sử dụng kem chống nắng, hay đơn giản là không chạy bộ dưới trời nắng.
 
Trên đây là 10 chấn thương thường gặp khi chạy bộ mà bạn nên chú ý. Khi gặp những chấn thương này bạn nên tạm thời dừng việc tập luyện ít hôm, nghỉ ngơi cho khỏe hẳn rồi mới tiếp tục luyên tập. Với những người mẫn cảm với thay đổi nhiệt độ nên tập luyện khi đã tắt nắng hoặc chạy bộ vào sáng sớm. Bạn cũng có thể mua hoặc thuê máy chạy bộ tại nhà để việc tập luyện trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

Bình luận


Các bài đã đăng

Xem thêm

Zalo